รถบัสรับส่งพนักงาน ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือไม่

การมี รถบัสรับส่งพนักงาน เป็นเรื่องที่เพิ่มความสะดวกสบายและเป็นสวัสดิการที่ให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี ส่งผลดีทั้งในเรื่องขวัญกำลังใจของพนักงาน ไปจนถึงเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน เนื่องจากทำให้มาทำงานได้ตรงตามเวลาที่กำหนด ดังนั้นผู้ประกอบการหรือบริษัทที่มีพนักงานจำนวนมากควรที่จะมี รถบัสรับส่งพนักงาน เอาไว้ ซึ่งก็ทำได้ทั้งการซื้อมาเป็นของบริษัทเอง หรือ จะใช้บริการจากผู้ประกอบการเรื่อง รถบัสรับส่งพนักงาน ที่เป็นหน่วยงานต่างหากก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม มีคำถามอยู่บ้างพอสมควรเหมือนกันว่า สำหรับรถที่ใช้ในการรับส่งพนักงานนั้น ควรจะมีความสะดวกสบายมากแค่ไหน หรือว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้… เพราะจุดประสงค์หลักเป็นเรื่องของการเดินทางมาและกลับระหว่างที่ทำงานและที่พักเท่านั้น…

สำหรับเรื่องของความสะดวกสบายภายใน รถบัสรับส่งพนักงาน หากถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็ต้องถามก่อนว่า เป็นเรื่องของความสะดวกสบายในด้านไหน… เพราะหากว่าเป็นเรื่องของการมีทีวีเครื่องเสียง ให้ทุกที่นั่ง เบาะปรับเอนนอนกว้างขวาง แบบรถทัวร์โดยสารระดับ VIP อันนี้ก็ไม่น่าจะจำเป็น เพราะมันเกินไปสักหน่อย สำหรับรถรับส่งพนักงาน ที่ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางระยะใกล้ ใช้เวลาไม่มากนัก สิ่งที่ควรมีก็เป็นเรื่องของความเพียงพอของที่นั่ง ให้ทุกคนที่ขึ้นไปบนรถมีที่นั่งได้อย่างสบายไม่ต้องยืนเกาะราวเหมือนการขึ้นรถเมล์โดยสาร เบาะก็ควรจะมีขนาดพอเหมาะ ไม่เน้นอัดคนแน่นเกินไปนัก เอาพอสบายไม่เบียดกัน และที่สำคัญต้องเป็นไปตามจำนวนที่กรมการขนส่งรับรองไม่มีการดัดแปลงสภาพรถนอกเหนือจากนั้น เพราะมันเป็นเรื่องของความปลอดภัยในการโดยสาร นอกจากนี้ก็เรื่องของการถ่ายเทของอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ จะต้องใช้งานได้ อย่าลืมว่า รถบัสรับส่งพนักงาน มีคนจำนวนมากขึ้นไปใช้งานพร้อมกัน หากว่าเครื่องปรับอากาศไม่ดี หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก คนบนรถก็อึดอัด นี่ไม่นับในช่วงที่มีคนป่วยไข้ไม่สบาย ก็จะกลายเป็นการกระจายเชื้อโรคทำให้ป่วยกันเป็นคณะได้ ดังนั้นเรื่องนี้ก็สำคัญและต้องใส่ใจให้มาก นอกจากนี้ ในกรณีที่เป็นการเดินทางที่ใช้เวลามาก จอดรับคนเยอะ ระยะทางระหว่างต้นทางไปถึงปลายทางไกล ก็อาจจะมีทีวี หรือ เครื่องเสียงสักชุดเอาไว้ให้ความบันเทิงกับพนักงานด้วยก็จะช่วยลดความเบื่อหน่ายได้ในช่วงของการเดินทาง

แต่ที่สำคัญที่สุดในเรื่องความสะดวกสบายของ รถบัสรับส่งพนักงาน ก็คือ เรื่องของพื้นที่ในการโดยสารที่ต้องมีให้เพียงพอไม่แออัดจนทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัดไม่สบายนั่นเอง